Khi nào nên thay dây curoa cho xe tay ga?
Xe chạy liên tục trên quãng đường dài sẽ nhanh hỏng hơn dây curoa xe chạy quãng đường ngắn khi máy chưa kịp nóng. Xe chạy gặp tắc đường nhiều sẽ mau hư dây curoa hơn xe chạy trên đường thoáng.
Những dấu hiệu cho thấy cần phải thay dây curoa.
1. Xe đã chạy được trên 15.000 km.
2. Xe vận hành ì ạch khi bắt đầu chuyển động, cảm giác nặng, thiếu linh hoạt .
3. Tiếng máy xe không còn êm ả. Trong lốc nồi phát ra âm thanh lạ lạch phạch, hoặc tiếng cọ rít.
4. Tốn nhiên liệu hơn bình thường. Đây là dấu hiệu dây curoa mất chức năng truyền lực tốt từ pulley trước ra pulley sau dẫn đến công hao phí lớn.
5. Xe vận hành không ổn định cảm giác lên ga không ngọt và đôi lúc bị khựng như hiện tượng bị chùng sên ở xe số. Xe lên ga khó khăn ở những nước ga cuối.
Lưu ý rằng, khi các bạn gắn phải dây curoa giả hoặc các loại dây chất lượng thấp xuất xứ từ Trung Quốc, Thailand… thì xe ga cũng bị các hiện tượng nói trên.
Khi đi bảo trì xe, các bạn cần kiểm tra trực quan sợi dây trước khi quyết định có nên thay dây curoa hay không.
Các bước kiểm tra dây curoa:
1. Xem phần bụng dây:
Các răng cao su ở phần bụng của dây curoa chuyển động liên tục để truyền động theo vòng tua máy và hoạt động trong môi trường rất nóng, ma sát với hai mặt tiếp xúc của pulley trong một thời gian dài gây ra tình trạng nứt ở các chân của răng cao su. Sau khoảng 5 - 10 nghìn km đã có hiện tượng nứt bụng dây. Đây là dấu hiệu hoàn toàn bình thường nên không phải thay mới tại thời điểm này.
2. Các vết nứt ở 2 bên hông của dây:
Hai bên hông dây là những bộ phận hoạt động nhiều nhất của dây curoa, chức năng của 2 mặt này phải có độ liên kết (bám) với pulley. Khi thấy rạn nứt ở hai bên hông như hình thì dứt khoát phải thay dây. Dây bị hiện tượng như vậy nếu không thay ngay sẽ phá hư pulley trước và sau. Các bạn sẽ “tổn thất nặng nề” khi phải thay pulley.
3. Vết nứt ở mặt trên của dây:
Mặt trên của dây xuất hiện các vết nứt ngang, rách lớp bố trên. Cần phải thay dây curoa ngay (dù vết nứt ngang nhỏ hay lớn), lúc này dây không còn khả năng chịu lực nữa, có thể đứt bất cứ lúc nào.
Dây curoa Bando
Ở thị trường phụ tùng xe máy Việt Nam, dây curoa Bando được Hoàng Thành Đạt– nhập về ngày càng chứng tỏ là loại dây curoa đáng tin cậy nhất. Bando là một thương hiệu lớn đến từ Nhật Bản có kinh nghiệm hơn 100 năm (từ năm 1906) trong lĩnh vực dây dai truyền động. Bando cũng là nhà cung cấp dây curoa và bi nồi (con lăn li tâm) chính hãng cho Honda trên toàn cầu.
Dây curoa bando
Bi nồi Bando
Bi nồi Bando mới được giới thiệu từ tháng 8 năm 2013 và được đánh giá là loại bi nồi cao cấp nhất hiện nay. Cấu tạo vỏ bi nồi Bando là nhựa tự bôi trơn, chịu nhiệt siêu bền cho thời gian sử dụng lên đến 25.000 km (các hãng xe khuyến cáo thay bi nồi ở 8.000-10.000 km). Lõi bằng hợp kim cho độ chính xác gần như tuyệt đối, độ chênh lệch của các viên bi là dưới 1%.
Bi nồi bando
Bạn có thể tham khảo thêm tại website :http://daycuroacongnghiep.com.vn
CÁC TIN KHÁC:
|
- Lắp đặt Băng tải lưới chịu nhiệt
|
|
- Dây curoa, dây đai 1 mặt răng S2M, S3M, S4.5M, S5M, S8M, S14M Bando – Nhật.
|
|
- Thông báo về việc nghỉ tết Nguyên đán Ất Mùi 2015
|
|
- Một số hình ảnh đang hoạt động tại công ty nhằm phục vụ nhu cầu sản xuất cuối năm.
|
|
- Dây curoa cho máy gặt đập liên hợp KUBOTA SC54, SC96, SB46, SB54, SB58, SB59, SB104, SB107
|
|
- Dây curoa răng OPEN PU T5, AT5, T10, AT10, T20, AT20, 5M, S5M, 8M, S8M, 14M, 14RPP, H, L, XL, MXL
|
|
- Dây PU Phi tròn 2mm..3mm..4mm..5mm..6mmm..8mm..10mm..12mm..14mm..15mm..16mm..18mm Dây PU 4 góc bản A, bản B, bản C – Dây curoa 5 góc bản A, bản B, bản C Dây PU 4 góc có gai bản A, bản B, bản C
|
|
- Dây curoa 20x71; 20x91; T10-3040-26 Nút Bando - Nhật
|
|
- Dây curoa PU T2.5, T5, AT5, DT5, T10, T20, DT10, TT5, X, XL
|
|
- Dây curoa công nghiệp 3V, 5V, 8V; 3VX, 5VX có nhiều rãnh dính liền: 2R, 3R, 4R, 5R, 6R
|
|